Thống kê
Hôm nay : 10
Tháng 04 : 258
Năm 2020 : 4.163
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Dưới sự lãnh đọa của chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, tập thể cán bộ, giáo viên trường mầm non Thụy Dương đoàn kết, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Về với trường mầm non Thụy Dương những ngày này chúng ta như choáng ngợp với một không gian vừa mang tính chất quen thuộc của miền nông thôn Việt Nam với chợ quê, ao cá, vườn rau; vừa tràn ngập tiếng cười, nô đùa của trẻ thơ với những trò chơi dân gian quen thuộc.

Không gian đó, niềm vui đó được tạo ra chính là ở chủ trương, ở sự lãnh đạo của chi bộ, ban giám hiệu và sự đoàn kết, thống kết của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường trong công tác xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ. Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ và sự chỉ đạo sát sao của nhà trường, với sự nhiệt tình, sáng tạo của các cô giáo đã tạo nên một không gian "Học mà chơi, chơi mà học" cho trẻ, không gian đó được tạo lên đơn giản chỉ bằng những vật liệu phế thải, vật liệu thiên nhiên cô và trò cùng nhau tự tạo vô cùng gần gũi và đáng yêu.

Chỉ với những nốp xe cũ bỏ đi; những vỏ hộp sữa, lon bò húc đã dùng hết hay những chai nhựa, băng đĩa cũ hỏng nhưng với bàn tay khéo léo của các cô giáo trường mầm non đã tạo nên một góc mang đậm chất chợ quê vùng nông thôn hay tạo ra một trò chơi đơn giản giành cho trẻ hoặc một công việc hàng ngày của người nông dân Việt Nam nói chung và người nông dân Thụy Dương nói riêng. Óc sáng tạo, bàn tay khéo léo và tình yêu trẻ nhỏ chính là nguồn động lực và cảm hứng cho những người làm công tác giáo dục trẻ mầm non bởi chỉ có tình yêu thương mới mang đến cho trẻ những điều tốt đẹp nhất.

Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Bùi Thị Hiền – Bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường Mầm non Thụy Dương cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT Huyện Thái Thụy về việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình của lớp, của trường và triển khai đến 100% cán bộ, giáo viên; chủ động nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất bên ngoài, đầu tư xây dựng vườn cổ tích để trẻ có sân chơi; xây dựng các góc như: góc chợ quê, thư viện, tăng cường góc thiên nhiên, vườn hoa, vườn rau cây cảnh, bãi chơi với cát nước để trẻ được thoải mái trải nghiệm và khám phá. Đối với đội ngũ giáo viên, chú trọng xây dựng môi trường trong phòng học, môi trường ngoài lớp theo từng nội dung của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động tự làm đồ dùng, đồ chơi bằng phế liệu, đồ cũ vất đi được đội ngũ giáo viên nhà trường thực hiện sáng tạo, tạo sự tương tác giữa giáo viên và trẻ…Việc thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã thực sự mang lại sự đổi thay về môi trường sư phạm, khuôn viên nhà trường như trở thành công viên của bé. Trẻ đến trường thấy vui hơn, các phụ huynh thấy phấn khởi và yên tâm bởi các con được học, được trải nghiệm thực tế trong môi trường an toàn, lành mạnh”.

Là người trực tiếp dạy học theo mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cô Bùi Thị Thoi, giáo viên nhà trường chia sẻ: Với mô hình giáo dục Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức các hoạt động giáo dục và hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động giáo dục đó. Vì vậy, giáo viên phải nắm rõ mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học của mô hình giáo dục này, từ đó, chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với trẻ; luôn chú ý quan sát trẻ, chủ động gần gũi, lắng nghe chia sẻ, cảm nhận của trẻ; tích cực làm đồ dùng trực quan để phục vụ hoạt động học tập, vui chơi của trẻ…

Thực tế giảng dạy cho thấy mô hình giáo dục mới không chỉ giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động học tập đa dạng phong phú mà còn tạo cơ hội để các em được bộc lộ cảm xúc, nhận định của mình; đặc biệt, khả năng tư duy, giao tiếp và vốn ngôn ngữ của các em đều được phát triển. Ngoài ra, các em còn được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và ý thức làm việc nhóm.

 

Với những nỗ lực của nhà trường, dưới sự lãnh đạo của chi ủy chi bộ cùng sự quan tâm chỉ đạo của phòng GD & ĐT huyện Thái Thụy, của Đảng ủy – UBND xã Thụy Dương và sự ủng hộ tích cực của các bậc phụ huynh học sinh hi vọng rằng năm học 2018-2019, trường mầm non xã Thụy Dương sẽ phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục đã đề ra.

 

 


Tác giả: Đức Thuận
Nguồn: gialai.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook