Thống kê
Hôm nay : 2
Tháng 07 : 45
Năm 2020 : 8.194
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH - TRƯỜNG MN THỤY DƯƠNG

Quá trình xây dựng và trưởng thành của cơ sở GDMN,

 đặc biệt quan tâm đến xây dựng môi trường giáo dục sư phạm

 chăm sóc giáo dục trẻ”của trường Mầm non Thụy Dương

Trong những năm gần đây, giáo dục mầm non được Đảng và Nhà nước ta quam tâm và là vấn đề có tầm chiến lược lâu dài trong việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước. Mục tiêu của giáo dục mầm non là chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện và chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Để thực hiện mục tiêu đó thì nhà trường rất cần sự quan tâm của toàn xã hội; các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…Đặc biệt cơ sở vật chất trường học là điều kiện vô cùng quan trọng, là một trong những điều kiện kiên quyết để nhà trường phát triển và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của nhà trường, địa phương.

Trường Mầm non Thụy Dương được thành lập vào năm 1960. Những năm đầu thành lập trường có nhiều điểm trường nhỏ lẻ, chủ yếu mượn tại nhà kho của thôn, nhà dân, nhờ sự đùm bọc của bà con nhân dân để tiếp tục duy trì và phát triển nhà trường. Năm 2000 trường được xây dựng về 3 điểm trường tại 3 khu Dương Thanh - Lai Triều - Hạc Ngang 

Mặc dù vậy nhưng nhà trường luôn duy trì chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Năm học 2015- 2016 được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã Thụy Dương được đầu tư xây dựng nông thôn mới.Trường Mầm Non được xây dựng về 1 điểm trung tâm của xã tổng diện tích là 3.520m² với 10 phòng học và bếp ăn 1 chiều

                                                                                                         Trường Mầm non Thụy Dương

Nhờ sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể CBQL và CBGV-NV để từng bước tạo cảnh quan môi trường, nâng cao đẩy mạnh chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

    

 

   

                                                                                           Ảnh CBGVNV tạo môi trường

Ban giám hiệu nhà trường cùng các giáo viên luôn chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, đồng thời đánh giá được trình độ chuyên môn của từng giáo viên. Vì vậy chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường đã đạt được những kết quả đáng kể. Hàng năm có 60-62% lượt giáo viên đạt CSTĐ cấp huyện, giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và có 100% giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường. Số học sinh đạt bé khỏe bé ngoan hàng năm có 90% trở lên. Nhà trường ngày càng thu hút được nhiều học sinh đến lớp trong và ngoài địa bàn. Đến nay có 10 nhóm lớp, với 396 học sinh đến trường và 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

                                                                                Ảnh Tổ chức chuyên đề “Đọc chuyện cho trẻ nghe”

Để trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ một cách toàn diện, nhà trường đã thực hiện phương pháp dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm”muốn làm được điều đó cần phải xây dựng môi trường hoạt động để trẻ trải nghiệm, môi trường giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm, vừa mang tính chất gia đình, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh, sự đóng góp của cộng đồng, xã hội.... Qua đó nhân cách của trẻ được phát triển thuận lợi và tốt hơn. Trong những năm gần đây với chuyên đề trọng tâm nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, nhà trường từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phát triển vận động sắp xếp, bố trí các khu vực hoạt động cho trẻ phù hợp với khuôn viên của nhà trường và tận dụng tối đa cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với các thiết bị như: khu chơi thể chất, cột bóng rổ, thang leo, cổng chui…; Khu vui chơi với cát nước……

 

  

                                                                       Ảnh nhà thể chất và đồ chơi nhà thể chất

                                                                                                 Ảnh Khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời

Ngoài ra trường còn có “Vườn rau của bé” để trẻ được quan sát và trải nghiệm

Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ. Nên tất các các lớp tích cực tận dụng ngoài hiên để tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn

 

                                     Ảnh tạo môi trường cho trẻ hoạt động ngoài hiên

Nhà trường đã phối hợp với  địa phương và cha mẹ trẻ trong việc làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục cùng với nhà trường tạo cảnh quan môi trường: trồng cây  bóng mát  

Đặc biệt quy hoạch làm vườn cổ tích cho trẻ được trải nghiệm thường xuyên ngày

  

Nhà trường  tạo môi trường thân thiện, gần gũi, vui mắt, mang tính giáo dục cho trẻ và để trẻ thích thú đến trường.

  

 

Ngoài ra còn tạo môi trường hoạt động cho trẻ ở  trong lớp với những hình ảnh sinh động,  nhân vật ngộ nghĩnh…

Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.

Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên,  vì vậy chúng ta cần cẩn trọng về việc bố trí các góc này. Việc sắp xếp phải rất linh hoạt để có thể sắp xếp lại. Khi thiết kế các góc hoạt động này giáo viên phải sưu tầm đồ dùng đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chưng cho từng góc; Đồ chơi được bày biện thuận tiện cho trẻ hoạt động tạo không gian để chơi và di chuyển xung quanh.Các đồ chơi, học liệu được bày biện một cách hấp dẫn; Sắp đặt hợp lý và thuận tiện; Nhiều đồ chơi mang tính mở giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng tạo khi chơi, các đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động phần nhiều được giáo viên tự làm bằng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng cho nên đồ dùng đồ chơi rất đa dạng phong phú.

 

                              Ảnh học sinh và giáo viên làm đồ chơi và trải nghiệm các góc chơi

Môi trường trong lớp được nhà trường quan tâm đến việc cho trẻ tiếp cận với sách và đọc truyện  cho trẻ nghe nhằm phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm - kỹ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của trẻ.

 

Vì vậy, việc thiết kế môi trường giáo dục trong trường mầm non luôn tuân thủ các nguyên tắc là: Bố trí các khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ, phù hợp với không gian thực tế của trường. Trang trí môi trường lớp học phù hợp với tính chất của các hoạt động, phù hợp với từng lứa tuổi. Trong lớp bố trí không gian phù hợp dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở thích, khả năng của nhóm nhỏ hoặc cá nhân.

 Hằng năm chúng tôi đều có phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động học tập và vui chơi của trẻ đến tập thể giáo viên và ban cha mẹ học sinh và được cha mẹ trẻ rất đồng tình và phối hợp tốt

 

 

                                                                 Ảnh thi đồ chơi các lớp

Hàng năm nhà trường luôn chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động cho trẻ nhân ngày tết trung thu, tết thiếu nhi.Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi cho trẻ.

 

                                                                        Ảnh vui têt trung thu

Năm học 2017- 2018 với chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” do Sở và Phòng GD&ĐT triển khai: Nhận thức được việc “Lấy trẻ làm trung tâm” trong trường mầm non là một quan điểm tiến bộ về vị trí của trẻ và vai trò của giáo viên. Với quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non. Trên cơ sở đó nhà trường đã và đang từng bước cải thiện khắc phục và xây dựng kế hoạch, môi trường giáo dục theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” bằng nhiều biện pháp :

+ Tập huấn cho tập thể Cán bộ- giáo viên- nhân viên trong nhà trường nhận thức được quan điểm và hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non.

+ Đặc biệt chú trọng đến việc hướng dẫn giáo viên áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc lập kế hoạch giáo dục: Rà soát các tiêu chí đã thực hiện được và các tiêu chí chưa thực hiện được cố gắng bổ sung khắc phục kịp thời làm nền tảng cho năm học tiếp theo.

Đối với các tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm trong việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục thì nhà trường hết sức quan tâm, chỉ đạo giáo viên rà soát bổ sung môi trường vật chất trong lớp nhằm đáp ứng nhu cầu và hứng thú chơi của trẻ.Trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mĩ, thân thiện, phù hợp với lứa tuổi, sắp xếp không gian hợp lí và các góc hoạt động phù hợp, có đa dạng đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu mở cho trẻ chơi và hoạt động sáng tạo. Môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời bố trí khu vực cho trẻ chơi khác nhau phù hợp, tạo môi trường an toàn sạch đẹp. Ngoài ra nhà trường chỉ triển khai cho tất cả các nhóm lớp tiến hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ chức hoạt động học và chơi cho trẻ. Để thực hiện tốt các tiêu chí này, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp cần phải nổ lực và đặc biệt là phải hợp tác với tốt cha mẹ trẻ cùng thực hiện. Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng, thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.... Từ đó trẻ ham thích được đi học như câu “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

Thành tích đạt được trong những năm qua

 

 

 

 


Tác giả: Bùi Thị Hiền
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook