Thống kê
Hôm nay : 14
Tháng 12 : 221
Năm 2022 : 31.069
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON THỤY DƯƠNG TẠO MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC STEAM CHO TRẺ HOẠT ĐỘNG

 

TẠO MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC STEAM

 TRONG TRƯỜNG MẦM NON THỤY DƯƠNG

CHO TRẺ HOẠT ĐỘNG

         

Giáo dục STEAM với trẻ Mầm Non là mô hình giáo dục đề cao 5 yếu tố như: Khoa học, Công nghệ, Nghệ thuật, Kĩ thuật và Toán học. Qua quá trình hoạt động trải nghiệm, trẻ sẽ hình thành được những kĩ năng cần thiết về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, nghệ thuật, kĩ thuật, toán họckết hợp chúng một cách hài hòa, sáng tạo đáp ứng được nhu cầu giáo dục hiện nay.

         Vì vậy mô hình giáo dục STEAM đang được nhiều trường học quan tâm, đặc biệt là lứa tuổi Mầm Non. Đây giai đoạn vàng để các bé phát triển toàn diện. Giáo dục STEAM cho trẻ Mầm Non đem đến cho các bé sự trải nghiệm thông qua các hoạt động thực hành. Các bé khi được tham gia vào các hoạt động STEAM sẽ trở nên tập trung, hăng hái và khơi gợi được sự sáng tạo của các bé.

Để có được môi trường cho trẻ hoạt động và trải nghiệm theo phương pháp giáo dục STEAM, ngay từ đầu năm học dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm Non Thụy Dương đã  trang trí, tạo môi trường trong lớp và ngoài lớp học cho trẻ được hoạt động và trải nghiệm. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên của trường còn tích cực tìm tòi, sáng tạo trong việc sưu tập các nguyên vật liệu tự nhiên và nguyên vật liệu phế thải tái chế như: cành cây khô, quả khô, giấy bìa, xốp, chai, lọ, dây len, vỏ hột hạt, cúc. trang trí đơn giản, bắt mắt phục vụ cho việc xây dựng môi trường cho trẻ trải nghiệm với các dự án mà trẻ sẽ thực hiện.

Sau đây là 1 số hình ảnh trang trí tạo môi trường giáo dục STEAM trong lớp học của trường MN Thụy Dương.

            +Góc khoa học:

-Trẻ sẽ thực hiện các thí nghiệm nhỏ với các đồ dùng gẫn gũi với trẻ: Màu nước, muối, đường, sữa, dầu ăn,…….

         -Đồ dùng phục vụ thí nghiệm: Cân điện tử, kính lúp, cốc có chia vạch ml, chai cốc, lọ có kích thước khác nhau….

+Góc công nghệ:

      -Trẻ sẽ sừ dụng những đồ dùng thật để khám phá, trải nghiệm như: Bát, đũa, nồi cơm điện, máy xay, máy tính, quạt, máy sấy, máy ép, ipad, ấm siêu tốc, nồi cơm điện...

+Góc kỹ thuật:

        -Được thiết kế bằng một tấm lưới vừa tầm tay trẻ để trẻ có thể treo được các dụng cụ: Tua vít, cờ lê, mỏ lết, búa, đinh, kéo răng cưa, kéo to, kéo nhỏ, băng dính các loại, súng nến, cưa nhỏ, dây thít, ống ti ô…

+Góc nghệ thuật:

         -Trẻ được sử dụng những nguyên vật liệu tái chế như lõi giấy, bìa cát tông, đĩa CD, nắp nhựa, chai lọ, cốc giấy, bảng gỗ, vỏ ốc, hoa khô,….

         -Các nguyên liệu trong tạo hình như: Kim tuyến, màu nước, màu sáp, keo sữa, keo dán, keo nến, dây ruy băng, dây gai, len,.. để tạo ra những sản phấm theo sự sáng tạo của trẻ

+Góc toán:

        -Sưu tầm một số đồ dung như: Các loại hình khối, lịch lock, con số, thẻ số, ....

Trang trí tạo môi trường giáo dục STEAM trong lớp học cần sắp xếp, bố trí các góc khoa học và phù hợp với tầm tay của trẻ để trẻ có thể dễ dàng hoạt động, thao tác liên kết giữa các góc với nhau, sử dụng đồ dùng của góc này phục vụ cho góc kia một cách hợp lý, nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong các hoạt động học.

          *Trang trí tạo môi trường giáo dục STEAM bên ngoài lớp học cho trẻ trải nghiệm:

                  (Thiết kế hành lang khu trải nghiệm STEAM)   

        (Thiết kế khu vui chơi với cát nước)

                                                 (HĐ đọc sách của trẻ)

                                              (Khu vui chơi vườn cổ tích)

                                               (Vườn rau của bé )

          Môi trường giáo dục STEAM mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ mầm non. Trong quá trình học tập, rèn luyện trẻ được thỏa sức khám phá, tìm tòi, sáng tạo…. theo sở thích của mình. Bên canh đó, giáo viên đã linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm và đặc biệt là lồng ghép ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào tiết dạy phù hợp với trẻ các lứa tuổi.

( Chuyên đề ứng dụng ppgd STEAM  trong giờ hoạt động tạo hình)

       (Chuyên đề ứng dụng ppgd STEAM  trong giờ HĐ Làm quen với Toán )

               (Chuyên đề ứng dụng ppgd STEAM  trong giờ HĐ Làm quen chữ cái)              

                      ( Hoạt động đọc truyện cho trẻ nghe với nhà trẻ)    

                                ( Hoạt động tạo hình học từ lá cây )

( Hoạt động làm dụng cụ âm nhạc bằng các nguyên vật  liệu khác nhau)

( Hoạt động Làm dụng cụ nghề nông)

Với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm Non Thụy Dương đã trang trí tạo môi trường giáo dục STEAM và ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong các hoạt động giáo dục cho trẻ. Việc tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện với sự bố trí, sắp xếp hài hòa thân thiện giữa các góc chơi trong lớp cũng như các khu vực chơi ngoài trời một cách phù hợp, thuận tiện, đáp ứng được yêu cầu “Xây dựng trường Mầm Non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.Thông qua việc “Học bằng chơi, học bằng trải nghiệm” giúp trẻ thoải mái, tự tin, tích cực, tự giác trong các hoạt động, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển. Chính vì thế trường mầm non Thụy Dương mong muốn rằng tất cả các bậc cha mẹ học sinh có con, em trong độ tuổi Mầm Non hãy đưa trẻ đến trường để trẻ được học tập, vui chơi, trải nghiệm trong môi trường giáo dục phù hợp với lứa tuổi. Đúng như câu nói: “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em” vì “Trẻ em là niềm vui của mẹ, là mặt trời của cha, là tài sản vô giá của toàn xã hội”.

                                                   Tác giả

 

 

                                     Cô giáo:  Lê Thị Lý


Tác giả: LÊ THỊ LÝ
Tổng số điểm của bài viết là: 62 trong 13 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan